Lượt xem: 490

UBND tỉnh tổ chức phiên họp kiểm điểm tình hình kinh tế - xã hội 8 tháng năm 2022

Sáng ngày 9/9, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ nhằm kiểm điểm tình hình kinh tế - xã hội 8 tháng và bàn phương hướng, nhiệm vụ tháng 9 năm 2022. Tham dự phiên họp có các đồng chí: Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng dự còn có các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh.

 


Đồng chí Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết thúc phiên họp.

 

    Trong tháng 8 và 8 tháng năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh có nhiều kết quả khả quan. Đối với khu vực I, chiếm đến khoảng 44% trong GDP của tỉnh, sản lượng lúa đạt 1,4 triệu tấn, tăng hơn 12% so với cùng kỳ; diện tích tôm nuôi thiệt hại chiếm 4,73% trong tổng diện tích thả nuôi, giảm so với cùng kỳ. Tình hình tiêu thụ nông sản xuất hiện những tín hiệu lạc quan. Sản xuất công nghiệp, thương mại - dịch vụ xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. Chỉ số sản xuất công nghiệp chỉ tính trong tháng 8 tăng trên 44% so cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội tăng hơn 106% so với cùng kỳ.

    Tính đến tháng 8, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh đã vượt mốc 1 tỷ đô la Mỹ, đạt gần 74% chỉ tiêu nghị quyết năm và tăng hơn 24% so với cùng kỳ; trong đó, xuất khẩu thủy sản đạt 745 triệu USD, tăng trên 18%, xuất khẩu gạo đạt 230 triệu USD, tăng gần 50%, xuất khẩu hàng may mặc đạt 67 triệu USD, tăng trên 67%. Du lịch phục hồi mạnh mẽ, trong tháng tổng lượt khách tăng 217 lần, doanh thu từ du lịch tăng 600 lần so với cùng kỳ. Trong 8 tháng, số doanh nghiệp thành lập mới tăng 33% so với cùng kỳ, doanh nghiệp quay trở lại hoạt động tăng 55% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, khó khăn vẫn còn đặt ra khi vụ lúa Hè Thu lợi nhuận của bà con nông dân không cao, năng suất giảm, xăng dầu thiếu nguồn cung cục bộ, giá nhiên liệu tăng, điều này đã dẫn đến sản lượng khai thác biển giảm 11% so với cùng kỳ, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công còn thấp. Tính đến giữa tháng 8 đối với vốn được Thủ tướng Chính phủ giao giải ngân chỉ mới đạt 33,23%. Số ca mắc bệnh sốt xuất huyết tăng gấp 5 lần, trong khi bệnh tay - chân - miệng tăng gấp đôi so với cùng kỳ.

    Phát biểu kết thúc phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu nhấn mạnh, những khó khăn mà tỉnh ta đối mặt trong 8 tháng qua vẫn còn rất nhiều, 4 tháng cuối năm 2022 khối lượng công việc rất lớn, đi cùng với đó là những thách thức không nhỏ như thiên tai dịch bệnh; vì vậy, cần phải quyết tâm đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt trên 7,5%, phải cao hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân cả nước. Các sở, ngành, các địa phương rà soát lại các chỉ tiêu, mục tiêu để có những kế hoạch đột phá; đồng thời, quan tâm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa đảm bảo đủ sức cạnh tranh; các địa phương trọng điểm nuôi tôm cần đảm bảo nguồn nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu. Đối với nguồn cung xăng dầu, Sở Công thương cùng Cục Quản lý thị trường và các huyện, thị xã, thành phố nắm chắc tình hình kiểm tra các cây xăng, phối hợp nhà cung cấp làm sao đảm bảo nguồn nhiên liệu. Về Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng từ nay đến ngày 30/6/2023 phải khởi công, trước mắt là quán triệt mốc thời gian theo Nghị quyết 91 của Chính phủ và triển khai ngay thu hồi khu tái định cư, phấn đấu trong tháng 5/2023 phải có khu tái định cư và sản phẩm từng nền. Đối với đầu tư công cần quan tâm giải ngân vốn của 3 chương trình mục tiêu quốc gia. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, đối với thu ngân sách cần có một buổi làm việc liên ngành để rà soát lại việc thu thuế, chống thất thu thuế. Đối với thị trường bất động sản, các sở, ngành, địa phương cần rà soát lại kế hoạch phát triển nhà ở theo quy định, rà soát lại các dự án nhà ở chậm triển khai để đẩy nhanh tiến độ, tăng cường nguồn cung phù hợp với thị trường; song song đó là tăng cường kiểm tra hoạt động môi giới bất động sản, tránh hành vi mua bán trao tay, giấy tay, thổi giá, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản. Đối với Dự án Hồ Nước Ngọt, Sở Xây dựng cần khẩn trương tham mưu trình Thường trực Tỉnh ủy hủy quyết định trúng thầu đối với Dự án Hồ Nước Ngọt và tham mưu hủy Dự án phân trường Phú Lợi của Tập đoàn FLC.

Kim Sang



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 77
  • Hôm nay: 5561
  • Trong tuần: 76,268
  • Tất cả: 11,799,588